Đăng nhập
Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ 2016: Thí sinh ít có cơ hội chọn chỗ để vào đại học!
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Thí sinh được phép chọn 2 trường trong đợt 1 và 3 trường trong mỗi đợt bổ sung, mỗi trường chọn 2 ngành theo thứ tự ưu tiên. Điều này giúp các em được chọn ngành học theo sở thích hơn là chọn một chỗ để vào học đại học theo ngành mà mình không thật thích thú”.
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga về những quy định trong dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ 2016 mà bộ vừa công bố để lấy ý kiến.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga
Thưa Thứ trưởng, những điểm mới bổ sung, sửa đổi trong dự thảo Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ 2016 mà bộ vừa công bố lấy ý kiến có những điểm mới quan trọng nào với thí sinh và các trường?
Qui chế tuyển sinh năm 2016 được hoàn thiện trên nguyên tắc những gì đã làm tốt năm 2015 thì năm nay làm tốt hơn, những gì còn bất cập năm 2015 thì khắc phục triệt để, còn những gì không cần thiết phải thay đổi thì giữ nguyên để đảm bảo ổn định tâm lý thí sinh.
Trên nguyên tắc đó thì năm nay thí sinh tiếp tục đăng ký xét tuyển sau khi đã có kết quả thi. Vì thế thí sinh có thể tham khảo kết quả xét tuyển vào các trường khác nhau năm 2015 để cân nhắc, lựa chọn việc đăng ký xét tuyển phù hợp với kết quả thi của mình.
Thí sinh được phép chọn 2 trường trong đợt 1 và 3 trường trong mỗi đợt bổ sung, mỗi trường chọn 2 ngành theo thứ tự ưu tiên. Điều này giúp các em được chọn ngành học theo sở thích hơn là chọn một chỗ để vào học đại học theo ngành mà mình không thật thích thú.
Đối với những trường tuyển sinh theo nhóm trường, sự lựa chọn ngành học phù hợp với sở trường của thí sinh còn đa dạng hơn.
Dự thảo qui chế cho phép thí sinh có thể sử dụng số nguyện vọng qui định của mình để chọn ngành học yêu thích ở các trường khác nhau trong nhóm. Việc lập nhóm xét tuyển vừa có lợi cho thí sinh, vừa có lợi cho cả nhà trường (loại bỏ được thí sinh ảo).
Tuy nhiên Luật GDĐH qui định các trường tự chủ trong tuyển sinh nên việc có thành lập nhóm trường tuyển sinh chung hay không tùy thuộc vào sự tự nguyện của các trường.
Bộ cung cấp cơ sở dữ liệu chung để các trường truy cập khi xét tuyển. Khi có kết quả xét tuyển các trường cập nhật lên hệ thống để loại trừ danh sách thí sinh đã trúng tuyển để xét tuyển các đợt tiếp theo. Các trường chủ động qui định phương thức xét tuyển giữa các nguyện vọng thí sinh đã đăng ký.
Qui chế năm nay không qui định điểm xét tuyển đợt sau phải cao hơn hay bằng điểm xét tuyển đợt trước để các trường chủ động cân chỉnh điểm nhận đăng ký xét tuyển, tránh tình trạng các trường tốp trên nhận hồ sơ từ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào, gây phức tạp cho công tác tuyển sinh chung.
Hệ thống sẽ từ chối nếu thí sinh đăng ký xét tuyển vượt quy định
Thưa Thứ trưởng, quy định cho phép thí sinh nộp qua đường bưu điện, nộp trực tuyến, nhiều ý kiến cho rằng sẽ khó kiểm soát, gây lộn xộn?
Tâm lý chung của phụ huynh và thí sinh là muốn đến trường nộp hồ sơ cho yên tâm! Điều này gây tốn kém và không cần thiết.
Quy chế năm nay quy định thí sinh nộp Phiếu ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc đăng kí trực tuyến. Thí sinh nộp lệ phí ĐKXT cũng qua đường bưu điện hay các phương thức khác do trường quy định, trừ phương thức nộp trực tiếp tại trường.
Thí sinh cũng cần hiểu rõ số nguyện vọng được đăng ký trong mỗi đợt xét tuyển. Nguyên tắc chung dù đăng ký trực tuyến (do thí sinh nhập thông tin ĐKXT vào hệ thống) hay đăng ký qua đường bưu điện (nhà trường nhập thông tin từ phiếu ĐKXT của thí sinh vào hệ thống) thì thí sinh cũng chỉ được số nguyện vọng tối đa quy định đã nhập vào hệ thống trước.
Những nguyện vọng nhập sau đó (quá số nguyện vọng tối đa) thì hệ thống sẽ từ chối. Vì vậy thí sinh cần cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định đăng ký xét tuyển.

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ 2016, hạn chế thí sinh lựa chọn ngành học, trường học theo cảm tính
Thu hẹp dần diện được hưởng ưu tiên cao
Thưa thứ trưởng, khá nhiều ý kiến cho rằng, mức điểm chênh lệch ưu tiên là 1 điểm với thí sinh thuộc các đối tượng liền kề và 0,5 điểm giữa các khu vực liền kề sẽ gây thiệt thòi cho nhiều học sinh? Tại sao bộ không khắc phục?
Lý do khiến một số ý kiến đề nghị giảm mức chênh lệch điểm ưu tiên đối tượng và khu vực xuất phát từ cấu trúc đề thi đáp ứng 2 mục đích. Trước đây đề thi chỉ sử dụng cho mục đích tuyển sinh ĐH, CĐ nên được thiết kế để phân loại thí sinh. Còn nay đề thi có 60% kiến thức cơ bản để xét tốt nghiệp THPT, 40% kiến thức nâng cao để tuyển sinh ĐH, CĐ. Vì vậy so với thi tuyển sinh ĐH, CĐ trước đây thì nay để đạt được điểm cao sẽ khó hơn nhưng để đạt điểm trung bình sẽ dễ hơn.
Dựa trên lập luận đó thì những thí sinh có mức ưu tiên cao sẽ có nhiều quyền lợi hơn, không công bằng với những thí sinh không được ưu tiên. Bộ đã yêu cầu Cục Khảo thí thống kê kết quả thí sinh đạt trên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào năm 2015 diện ưu tiên và diện không ưu tiên.
Kết quả cho thấy tỉ lệ thí sinh vùng khó khăn, thí sinh là dân tộc thiểu số đạt trên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào so với thí sinh các vùng khác cũng tương đương với những năm tuyển sinh 3 chung. Nếu giảm mức chênh lệch điểm ưu tiên theo đề nghị của một số ý kiến (giảm 50% mức chênh lệch điểm ưu tiên) thì tỉ lệ thí sinh vùng khó khăn, thí sinh là người dân tộc thiểu số trên ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sẽ thấp đi đáng kể.
Bộ cũng đã đưa vấn đề này ra thảo luận ở các cuộc họp với các trường ĐH, CĐ và tham khảo ý kiến của Ủy Ban Dân tộc. Phần lớn ý kiến cho rằng nên duy trì mức điểm ưu tiên như năm 2015 nhưng thu hẹp bớt diện ưu tiên cao, cụ thể là các đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1, đối tượng được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu khu vực 1.
Ví dụ dự thảo qui chế tuyển sinh năm nay qui định để được hưởng nhóm ưu tiên 1 thì thí sinh công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số phải có hộ khẩu thường trú 18 tháng trở lên trong thời gian học THPT tại các xã khu vực 1.
So với quy chế năm 2015 thì diện này thu hẹp đi khá nhiều. Hoặc như thí sinh được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu thường trú khu vực 1 phải có hộ khẩu thường trú từ 18 tháng trở lên trong thời gian học THPT ở các xã này và học THPT tại trường huyện, thị xã có xã khu vực 1.
So với qui chế 2015 diện được hưởng ưu tiên khu vực 1 vì thế cũng giảm đi đáng kể.
Nói tóm lại, qui chế năm nay thu hẹp dần diện được hưởng ưu tiên cao nhưng những đối tượng thí sinh vùng còn khó khăn, con em dân tộc vẫn cần được duy trì mức chênh lệch điểm ưu tiên như những năm trước để đảm bảo công bằng trong tuyển sinh.
Đảm bảo chất lượng nguồn tuyển và sự công bằng ở bậc Cao đẳng
Trong dự thảo quy chế mới có quy định, “trường CĐ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là: Tốt nghiệp THPT”, liệu có phải hạ thấp đầu vào cao đẳng thưa thứ trưởng?
Luật Giáo dục Nghề nghiệp có hiệu lực tháng 7 năm 2015 đã thống nhất trình độ cao đẳng và cao đẳng nghề. Vì vậy công tác tuyển sinh, chương trình đào tạo, tổ chức đào tạo... của hai loại hình trường cao đẳng phải dần dần tiến đến sự thống nhất chung, bám sát mục tiêu đào tạo của hệ cao đẳng.
Theo Khung trình độ quốc gia mà Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội thống nhất soạn thảo dựa trên Khung trình độ tham chiếu ASEAN thì đầu ra của hệ cao đẳng hướng đến kỹ năng thực hành nghề nghiệp.
Mặt khác, nếu phân luồng sau trung học cơ sở được thực hiện tốt thì trên nguyên tắc, học sinh tốt nghiệp THPT là đủ điều kiện học tiếp CĐ, ĐH. Việc tuyển sinh khi đó cũng chỉ diễn ra ở một số trường ĐH có tính cạnh tranh cao, các trường ĐH theo định hướng nghiên cứu.
Mặc dù qui định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cao đẳng là tốt nghiệp THPT nhưng các trường phải thực hiện tuyển sinh theo nguyên tắc xét tuyển thí sinh từ kết quả cao xuống kết quả thấp. Vì vậy các trường CĐ, nhất là những trường cao đẳng có sức thu hút thí sinh lớn, phải qui định tiêu chí xét tuyển thí sinh vào trường mình để đảm bảo chất lượng nguồn tuyển và sự công bằng.
Xin trân trọng cám ơn Thứ trưởng!
Bình luận
Tin tức mới

Bộ GD-ĐT sẵn sàng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 làm 2 đợt
Nếu dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021 làm 2 đợt.

6 lợi ích của chương trình Điều dưỡng Quốc tế định hướng đi làm việc tại Nhật Bản năm 2021
Thủ tục đăng ký dễ dàng, điều kiện xét tuyển phù hợp với đa số học sinh THPT tại Việt Nam.

TB tuyển chọn Điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức - Khóa 7 đợt 2 (năm 2021)
Thông báo tuyển chọn ứng viên đi học tập và làm việc trong ngành Điều dưỡng tại CHLB Đức - Khóa 7 đợt 2 (năm 2021) theo chương trình của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội

7 lỗi sai phổ biến khi điền phiếu đăng ký dự thi, thí sinh cần lưu ý
Không viết chữ in hoa, điền sai mã ngành, mã trường, ngày tháng năm sinh... là những lỗi sai phổ biến nhiều thí sinh gặp

Thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phải trung thực, nghiêm túc
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh tại cuộc họp với Bộ GD&ĐT về công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

4 đối tượng được miễn tất cả các bài thi tốt nghiệp THPT
Quy chế thi tốt nghiệp THPT quy định các đối tượng được miễn thi tất cả các bài thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Bộ GD-ĐT công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2020
Sáng nay 9.6, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tập huấn về thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho các cơ sở giáo dục và đào tạo

Ân tượng ngành Y Việt Nam: Những khuôn mặt của tuyến đầu chống dịch
Người dân Việt Nam cảm ơn và tri ân các anh, chị trong thời gian qua. Họ là ai? Là đội ngũ y bác sỹ tuyến đầu chống dịch Covid 19

Thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020
Thực hiện quy định của Nhà nước về chế độ nghỉ Lễ trong năm 2020, Nhà trường thông báo kế hoạch nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên Đán Canh Tý năm 2020 như sau:

Học lực loại giỏi mới được xét tuyển vào nhóm ngành sức khỏe năm 2019
Từ năm 2019, ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề sẽ được Bộ GD&ĐT xác định điểm sàn riêng. Đối với trường xét tốt nghiệp THPT thì phải có học lực xếp loại giỏi.

Infographics: Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 - Những điều cần biết
Các mốc quy định thời gian cụ thể kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 mà các phụ huynh và thí sinh cần theo dõi sát sao để biết

Có 925.792 thí sinh đủ điều kiện dự thi THPT quốc gia 2018
Tại buổi họp báo ngày 16/6, Bộ GD&ĐT thông báo đến thời điểm này có 925.792 thí sinh đủ điều kiện dự thi THPT quốc gia 2018.

Nữ sinh đạt 25,75 điểm tiết lộ lý do chọn trường Cao đẳng Y Dược ASEAN.
Đạt 25,75 điểm trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, đủ điều kiện xét và trúng tuyển vào các trường đại học có tiếng.

Cao đẳng Y Dược ASEAN đặt mục tiêu đổi mới chính mình
“Mỗi cá nhân không tự thỏa mãn mà cần liên tục đổi mới, làm tốt hơn nữa những việc mình đã làm tốt”

Nội dung đề thi THPT quốc gia 2017 như thế nào?
Đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển năm nay như thế nào? Điều kiện để thí sinh tự do đăng ký dự thi? cách bảo lưu điểm thi THPT quốc gia...?

Hơn 70.000 thí sinh có nguy cơ trượt đại học.
Ngay khi các trường chưa công bố điểm chuẩn đại học 2016, đã có ít nhất 70.000 thí sinh trượt đại học vì nguyên nhân vượt quá chỉ tiêu cho phép.

Cập nhật danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển năm 2016
Hội đồng tuyển sinh thông báo danh sách thí sinh đăng ký xét tuyển Ngành Dược, Điều dưỡng và Y sĩ đa khoa. Danh sách cập nhật đến 11h30 ngày 19 tháng 07 năm 2016.

Từ ngày 01/01/2021 chỉ tuyển viên chức y, dược trình độ Cao đẳng trở lên
Bộ Y tế cho biết từ năm 2021 các cơ sở y tế chỉ tuyển viên chức có trình độ CĐ trở lên và từ 01/01/2025, số viên chức đã tuyển có trình độ trung cấp phải chuẩn hóa để đạt trình độ CĐ.

Cách ghi 19 mục trong Phiếu đăng ký dự thi THPT quốc gia 2016
Bộ GD-ĐT đã công bố mẫu Phiếu đăng ký dự thi Kỳ thi THPT quốc gia 2016. Dưới đây là mẫu Phiếu đăng ký dự thi và hướng dẫn cách ghi 19 mục trong Phiếu đăng ký dự thi do Bộ GD-ĐT hướng dẫn.

Bộ Giáo dục & Đào tạo công bố lịch thi THPT quốc gia năm 2016
Sáng ngày 21/3, Bộ GD-ĐT tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức thi và sử dụng hệ thống phần mềm quản lý thi THPT quốc gia 2016 cho các trường đại học chủ trì và các trường phối hợp cụm thi đại học. Tại đây, Bộ công bố lịch thi kỳ thi THPT quốc gia n

Thi THPT quốc gia 2016: Thí sinh đổ xô chọn môn Địa để "cứu" điểm
Ngoài 3 môn thi chính bắt buộc của kì thi THPT quốc gia năm nay, trong số các môn tự chọn còn lại, theo thống kê sơ bộ từ một số Sở GD&ĐT trên toàn quốc, thí sinh chọn môn Địa lý chiếm tỉ lệ cao nhất.

Nhiều thắc mắc về những điểm mới của kỳ thi THPT quốc gia 2016
Nhiều câu hỏi về những điểm mới của kỳ thi THPT năm 2016 và xét tuyển ĐH, CĐ của học sinh quan tâm đã được giải đáp.

Có 40% câu hỏi nâng cao trong đề thi THPT quốc gia 2016
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết các câu hỏi ở mức độ cơ bản trong đề thi năm 2016 chiếm khoảng 60% và các câu hỏi ở mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% để phục vụ mục đích tuyển sinh ĐH, CĐ.

Khai trường tuyến xe Buýt 40B
Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông công cộng, nhằm tạo điều kiện thực hiện chính sách xã hội hóa, giảm ách tắc và tai nạn giao thông theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, sau khi xem xét đề nghị của hai trường: Trường Cao đẳng ASEAN

Bộ Giáo dục điều chỉnh khu vực ưu tiên trong tuyển sinh ĐH,CĐ 2016
Ngày 18/2, Bộ GD-ĐT đã sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh ĐH,CĐ (dự thảo), theo đó, bộ điều chỉnh khu vực 2 (KV2):

Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2015 - 2016
Nhân dịp khai giảng năm học mới 2015-2016, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư chúc mừng ngành Giáo dục. Trong thư, Chủ tịch

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhận trách nhiệm về hạn chế trong xét tuyển ĐH, CĐ
Chiều 21/8, trước những bức xúc của thí sinh, phụ huynh cũng như về đợt xét tuyển Đại học “căng não” vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bộ GD&ĐT và một số bộ, ban, ngành về những vấn đề cần rút kinh nghiệm trong công tác xét tuyển đ

Cơ hội cho sinh viên ngành Điều dưỡng
Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tổ chức Hội thảo tổng kết đánh giá dạy thí điểm tiếng Đức ngành Điều dưỡng trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp